tab

Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2011

TƯỞNG NHỚ NGƯỜI ĐÃ RA ĐI(mẹ bạn Sinh)


TƯỞNG NHỚ NGƯỜI ĐÃ RA ĐI
Cha Phú đến thăm lúc mẹ còn sống
 
Lễ giỗ
     Thế là Mẹ của bạn Thiên Sinh đã qua đời được ba năm rồi, Cụ mất sau Mẹ mình một năm. Các Cụ cứ lần lượt ra đi vào cõi vĩnh hằng, để lại niềm thương nhớ cho con cháu. Lúc các Cụ còn sống, đôi khi anh em mình lại thiếu trách nhiệm và bổn phận làm con như ít năng lui tới thăm hỏi tâm sự với các Ngài để các Ngài buồn lòng nhưng không nói ra; đến khi các Ngài nằm xuống, anh em mình mới cảm thấy trống vắng và thương nhớ khôn nguôi. Nhưng dù sao chúng ta vẫn phải chấp nhận quy luật tự nhiên của Tạo hóa: “Sinh – lão – bệnh – tử”. Hôm nay các Ngài đã mồ êm mả đẹp, thân xác đã hòa vào lòng đất, chỉ còn lại tấm ảnh trên bàn thờ để ngày ngày con cháu thắp nhang tưởng nhớ.
            Trong thân tình là bạn học cùng lớp với nhau ngày xưa, mình và các bạn đến dự Lễ giỗ Cụ, mặc dù phải đi môt đoạn đường dài gần 40 km nhưng mình thấy không thể vắng mặt được, mình kính trọng Cụ như Mẹ mình. Cụ đã có công sinh thành dưỡng dục và chăm sóc lo lắng cho các con cháu được công thành danh toại; các anh chị của bạn Sinh đều có công ăn việc làm và yên bề gia thất, riêng bạn Sinh nhờ ân đức của Cha mẹ đã thành đạt trên con đường sự nghiệp, hiện nay bạn là người thầy thuốc ngày đêm chăm lo sức khỏe cho nhân dân, bạn lại may mắn hơn anh em là có vợ đẹp con khôn, các cháu đều chăm ngoan học giỏi và khỏe mạnh, bạn Sinh còn tham gia công tác tại giáo xứ và đang phụ trách quản trị viên trang Blog của nhà thờ Cần xây. Mình nghĩ cuộc sống hiện nay của bạn Sinh thật ấm êm hạnh phúc
            Lễ giỗ mãn tang của Mẹ bạn Sinh được tổ chức một cách trang trọng và có sự chuẩn bị thật chu đáo từ những ngày trước. Ngay ngày Lễ giỗ, từ sáng sớm đã có những người thân từ những nơi xa đến tham dự, đến 9 giờ 30  mọi người đã đến đông đủ và vào trong Thánh đường Tu viện Thánh Gia để tham dự Thánh lễ, có Quý Cha đến dâng lễ cùng với Quý Thầy, Quý Dì, bà con giáo dân trong thân bằng quyến thuộc và bạn bè thân thiết. Sau Thánh lễ là tiệc giỗ đươc tổ chức tại hội trường Tu viện, có sự hiện diện của tất cả những người đã dự Thánh lễ và nhiều vị khách là đồng nghiệp với bạn Sinh hoặc do công tác riêng nên đến sau. Bạn Sinh thật khéo léo sắp xếp để mình và các bạn ngồi chung bàn với Quý y bác sỹ thuộc bệnh viện mà Bạn Sinh đang công tác. Lần này được gặp các Bậc hiền tài, mình và các bạn cố gắng hòa nhập... Thật là may mắn chỉ qua đôi lời giới thiệu, bọn mình đã kịp thời bắt nhịp với Quý vị thuộc ngành “Lương y như từ mẫu”
            Tất cả mọi người cũng như con cháu ai cũng tin chắc rằng Mẹ Bạn Sinh đã được siêu thoát và đang được hưởng hạnh phúc trên Quê Trời, bởi vì lúc còn sinh thời, Cụ Maria đã có một đời sống hiền lành thánh thiện, Cụ luôn thể hiện tinh thần “Mến Chúa yêu người”, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần kiến tạo quê hương xứ sở và sự giúp đỡ yêu thương những người xung quanh về tinh thần cũng như vật chất. Tấm gương sáng ngời của Cụ đã được nhiều người xa gần ca tụng và thành quả Cụ để lại là những người con cháu ai cũng thành nhân và thành danh
             Tưởng nhớ Người đã ra đi là bổn phận của tất cả những người còn sống , nhất là con cháu đối với ông bà cha mẹ, người thân trong gia đình gia tộc. Việc tưởng nhớ cũng không chỉ trong những ngày lễ giỗ mà phải thực hiện thường xuyên liên tục, làm được như vậy là thể hiện lòng tôn kính biết ơn đối với các Bậc đã sinh thành dưỡng dục để chúng ta có được như ngày hôm nay.
Tưởng nhớ Mẹ, kính nhớ Cha
Ghi lòng thảo hiếu mới là con ngoan
Ngày xưa Cha Mẹ lo toan
Cho con khôn lớn vẹn toàn ấm no
Ngày nay con nhớ tôn thờ
Công Cha nghĩa Mẹ bến bờ bao la 
Các bạn cùng lớp đến chia buồn ngày mẹ mất


Thánh lễ tại gia do cha Thịnh giáo xứ vinh Sơn Bình Dương


cha cố Minh làm phép trước khi đóng hòm


Cha Sơn viếng bà

Đưa mẹ Đến nhà thờ

Thánh lễ tiễn biệt mẹ

Cha Sơn làm phép tiễn biệt trước khi ra nghĩa trang  


Cha Huynh làm phép trước khi hạ huyệt
Mộ bà ngày giỗ
Con cháu ra mộ bà ngày giỗ
Thánh lễ giỗ

Lễ giỗ

                              HOÀI THANH (20 h đêm thứ bẩy 09/4/2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét