tab

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

NHÂN NGÀY CỦA MẸ



NHÂN NGÀY CỦA MẸ
CHỦ NHẬT THỨ HAI TRONG THÁNG 5 (13-5-2012)

TRÍCH ĐOẠN TRONG LÁ THƯ
CỦA THIÊN SINH GỞI CHO HOÀI THANH

Bạn Thanh mến!
       Hoàn cảnh của bạn cũng giống như mình. Cha mất khi mình mới 9 tuổi, nhưng mình vẫn nhớ như in những lời Cha căn dặn. Vài ngày trước khi Cha ra đi , cha đã bắt mình mặc áo tang cho cha xem, mình còn thích thú chạy quanh nhà (trẻ con ấy mà). Mình nhớ mãi lần sau cùng, Cha ôm mình vào lòng là trước 3 giờ khi Cha nhắm mắt xuôi  tay. Những hình ảnh này không bao giờ mình quên được.
       Nỗi đau mất Cha cũng dần dần dược nguôi ngoai, vì mình còn có Mẹ. Với Mẹ, mấy chục năm sống chỉ có 2 mẹ con. Các anh chị đi làm ăn nơi xa, Mẹ đã lo cho mình từng miếng cơm, giấc ngủ, Mẹ thức thâu đêm khi mình đau bệnh, Mẹ lo lắng khi mình đi học xa nhà. Nuôi gà không dám ăn thịt, chỉ cầu mong gà đừng chết bán lấy tiền gửi đóng học phí cho con. Mẹ quýnh quáng khi mình bị té ngã. Vì thế tình cảm mình dồn hết cho Mẹ và chỉ cầu mong cho Mẹ sống thật lâu với mình. Nhưng rồi quy luật của Tạo Hóa đã an bài: “Sinh – lão – bệnh – tử”, ai cũng đến tuổi già và phải chết.
        Mình có một cảm nghĩ: trong tâm trí của Mẹ, dù cả khi lớn tuổi đã lẫn, Mẹ luôn nghĩ về các con và cho rằng phải lo lắng cho từng đứa con của Mẹ. Có lần mình thấy Mẹ ôm một cái gối. Mình hỏi Mẹ ôm cái gì đó? Mẹ trả lời là “Ôm thằng Thiên chứ còn ôm ai nữa!”.
         Bây giờ, Mẹ đã không còn, nhưng khi nghĩ về Mẹ hoặc nói với ai về Mẹ, mình vẫn không cầm nổi nước mắt. Cũng rất may là khi Mẹ còn sống, mình đã không làm Mẹ buồn, mình luôn thể hiện sự chăm sóc Mẹ một cách chu đáo, để rồi mình không hối tiếc và ân hận. Chỉ tiếc rằng, Mẹ không còn nữa để mình có thể nhìn thấy mẹ mỗi khi đi làm về, hoặc khi ra vào có mẹ, có con.
          Đã 2 năm rồi, khi tham dự thánh lễ mồng 02 tết “Kính nhớ Tổ tiên, Ông Bà, Cha Mẹ”,  mình không sao cầm được nước mắt, nó cứ tuôn trào vì mình rất nhớ mẹ. Giờ đây, ngồi viết những dòng thư này cho bạn, mình cũng chẳng cầm được nước mắt, nói chi ngày xuân vắng Mẹ. Đã gần 03 năm xa Mẹ nhưng mỗi dịp xuân đến tết về,  lòng mình như trống vắng vì thiếu thốn một cái gì đó to lớn lắm trong cuộc sống thân thương này. Ước gì đời con còn có Mẹ!
          Bạn Thanh à! Hạnh phúc cho ai còn có Cha Mẹ, đừng để Cha Mẹ phải buồn lòng, cũng đừng để Cha Mẹ phải khóc vì mình; nhưng nếu có khóc là khóc vì tự hào, vì hạnh phúc của các con. Đừng bao giờ nói với cha mẹ rằng: “Con đã khôn lớn trưởng thành rồi, xin đừng lo cho con nữa”. Bởi vì trước mắt Cha Mẹ, dù chúng ta đã khôn lớn, trưởng thành; chúng ta vẫn mãi là những người con nhỏ bé, dấu yêu, dễ thương ... luôn cần được sự  yêu thương, săn sóc, chở che của Cha Mẹ.
          Hãy luôn kính trọng và chăm sóc cho Cha Mẹ thật chu đáo, dành những tình cảm chân thành tha thiết cho các Ngài, lúc các Ngài còn sống cũng như khi đã qua đời. Đó là biểu hiện lòng biết ơn và tình hiếu thảo đối với các Bậc sinh thành đã có công nuôi nấng, dạy bảo chúng ta nên người như ngày hôm nay. 
“Nước biển mênh mông, không đong đầy tình Mẹ
Mây trời lồng lộng chẳng phủ kín công Cha”
                                                            THIÊN SINH
***
TRÍCH THƯ CỦA HOÀI THANH
HỒI ÂM CHO THIÊN SINH
... ... ...
Mẹ ơi! Con đã về đây
Bao ngày xa vắng, tràn đầy nhớ thương
Bước chân trên những nẻo đường
Biết bao kỷ niệm vấn vương trong lòng
Bao ngày Mẹ ngóng đợi trông
Đứa con yêu quý sao không thấy về!
Mẹ buồn thui thủi ở quê
Con nơi thành phố mải mê học hành
Biết con mải miết công danh
Mẹ luôn khấn nguyện con thành tài ba
Hằng ngày đi lại vào ra
Trong căn nhà nhỏ, cũng là mái tranh
Chắt chiu gom góp để dành
Từng xu từng cắc, chẳng đành xài riêng
Siêng năng cần mẫn chăm chuyên
Tề gia nội trợ, dạy khuyên điều lành
*
Cháu con thường đến vây quanh
Thăm nom săn sóc, chúc lành Mẹ yêu
Đáp đền chẳng được bao nhiêu  
Chỉ mong Mẹ sống thật nhiều thật lâu
*
Hôm nay chẳng thấy mẹ đâu
Lòng con đau xót, âu sầu khóc thương
Ra đi Mẹ dặn tận tường
Con phải cố gắng trọn đường công danh
Dựng xây cuộc sống an lành
Hài hòa thân thiện mới thành hiền nhân
Yêu thương hiệp nhất kết Thân
Điểm tô cuộc sống muôn lần thăng hoa
Phải luôn nhớ đến Mẹ Cha
Gia phong mẫu mực mới là con ngoan
Xa xôi cách trở dặm ngàn
Nhớ về Quê Tổ hợp đoàn cháu con
Mẹ Cha tuy khuất vẫn còn
Phù hộ con cháu trường tồn phúc vinh.
            HOÀI THANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét